Tuesday, July 14, 2015

Bài thuốc quý chữa bệnh từ cây hạt tiêu

| 1 Comment
Cây hạt tiêu được dùng làm gia vị, lại có giá trị làm thuốc rất tốt, được trồng rất nhiều ở nước ta, phổ biến ở miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Cây hạt tiêu được dùng làm gia vị, lại có giá trị làm thuốc rất tốt, được trồng rất nhiều ở nước ta, phổ biến ở miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Trái hạt tiêu được thu hoạch 2 lần trong 1 năm, lúc chín thì màu đỏ, khi đã khô chuyển sang màu đen. Có 2 loại hạt tiêu tùy theo cách chế biến và người sử dụng: Tiêu sọ và tiêu đen. Tiêu sọ là những quả thu hoạch khi đã chín già cho vào trong rổ rồi ngâm trong nước 2-3 ngày sau đó vớt lên, chà xát bỏ vỏ, đem phơi khô bỏ vỏ ngoài, hạt màu trắng tro. Tiêu đen là những quả thu hoạch khi gần chín hoặc còn xanh đem phơi khô có lớp vỏ ngoài màu đen, nhăn nheo. Tiêu đen thơm nhưng ít cay hơn tiêu sọ.

Bài thuốc quý chữa bệnh từ cây hạt tiêu

Cây hạt tiêu

Theo y học cổ truyền Việt Nam thì tiêu sọ chuyên trị thổ tả, trừ hàn thấp và diệt khuẩn. Tiêu đen thì làm ấm bụng tăng sức nóng ở bên trong vừa làm tan khí lạnh ở bên ngoài, chữa cảm hàn vừa làm toát mồ hôi.

Hạt tiêu có vị cay, đắng, nóng và nhiệt có độc nhẹ tác động vào 4 kinh: Tỳ, vị, phế và đại tràng. Khi ăn có ảnh hưởng nhẹ tới huyết áp và tim đập mạnh hơn nhưng chỉ sau ít phút là trở lại bình thường.

Công hiệu chữa trị chính của hạt tiêu là: Ôn trung, hạ khí, trị cảm hàn, tiêu đờm, giải độc, trị đầy bụng, buồn nôn ói mửa, chúng lạnh bụng, ỉa chảy, lị do hàn, giải độc thức ăn, chữa sâu răng, trúng hàn, đau vùng tim suyễn, sát trùng,... Liều dùng thường là 1-3g.

Hạt tiêu chỉ dùng với liều lượng vừa phải, không dùng quá nhiều mà hại phổi. Ăn hạt tiêu quá nhiều sẽ độc cho ngũ trạng, mờ mắt, đau trĩ và phát mụn nhọt. Nếu bị những hiện tượng trên thì nấu đỗ xanh ăn để giải độc.

Một số bệnh chữa bằng hạt tiêu để đạt kết quả tốt:

1. Trị đau dạ dày:

Hạt tiêu sọ 7 hạt, táo tầu bỏ hạt 7 quả. Mỗi quả táo tầu bỏ một hạt tiêu buộc lại rồi đem chưng cách thủy 7 lần. Sau đó nghiền nát tất cả, viên lại từng viên. Ngày uống 7-10 viên với nước đun sôi để ấm. Nếu thấy đói và nóng dạ dày thì nấu cháo ăn.

2. Trị viêm thận

Hạt tiêu 7 hạt, trứng gà 1 quả. Trứng gà chọc thủng 1 lỗ nhỏ ở đầu rồi nhét hạt tiêu vào, bịt kín lỗ thủng bằng bột mì. Bọc toàn bộ quả trứng bằng 1 tờ giấy ướt rồi lên đun cách thủy, khi chín thì lấy ra ăn. Cứ 3 ngày ăn một đôi, mỗi đợt ăn liên tục 10 ngày, trẻ em ăn 1 quả 1 ngày, người lớn 2 quả 1 ngày. Ăn khoảng 2-3 đợt thì cho kết quả tốt.

3. Trị chứng đau ngực

Hạt tiêu 49 hạt, sữa bò tươi nguyên chất 10g. Cho hạt tiêu vào sữa nghiền đều: Cho 1 miếng gừng tươi với đàn ông, phụ nữ thêm 1 miếng đương quy hòa với rượu uống.

4. Trị chứng bị lạnh bụng gây nên nôn mửa

Hạt tiêu 12g, Rượu 1 lít. Ngâm hạt tiêu trong rượu và uống 2 lần trong ngày trước bữa ăn (1 chén nhỏ).

5. Chữa bệnh thổ tả

Hạt tiêu 49 hạt, Hạt đậu xanh 150 hạt. Đem 2 loại nghiền thành bột rồi trộn đều, uống cùng với canh đu đủ, mỗi lần khoảng 3g.

6. Chữa bệnh buồn nôn không ăn được

Bán hạ 10 lát, Hạt tiêu lượng bằng bán hạ. Hai loại trên đêm nghiền bột trộn đều, đem hòa lẫn với nước gừng – gừng tươi giã nát, cho một ít nước sôi nguội vào và vắt lấy nước. Viên lại thành từng viên to bằng hạt đậu nành. Uống cùng với nước gừng tươi loãng hàng ngày từ 20-30 viên.

7. Chữa bệnh buồn nôn và nôn nhiều ngày không dứt

Hạt tiêu bột 1g, Gừng tươi 30g. Gừng thái thành từng lát sấy khô nghiền thành bột trộn đều với bột hạt tiêu. Cho 200 ml nước vào sắc còn 100ml uống làm 3 lần trong ngày.

8. Trị sốt rét: sốt 1 ngày hoặc cách nhật.

Hạt tiêu nghiền bột và xác ve sầu, sấy khô nghiền bột cho vào 2 lọ nhỏ (mỗi lọ đựng 1 loại) để dùng dần. Khi dùng lấy mỗi thứ khoảng 2-3g trộn đều gói vào tờ giấy kín. Sau khoảng thời gian 2-4 giờ thì bóc ra uống với nước đun sôi để nguội.

9. Trị thiếu canxi gây co rút

Hạt tiêu sọ 20 hạt, vỏ trứng gà 2 vỏ. Đem 2 thứ sấy vàng, nghiền thành bột. Với liều lượng trên thì uống trong khoảng 2 tuần.

10. Chữa tê thấp

Có thể dùng hạt tiêu đen, phèn chua, hồi, ngâm vào trong rượu dùng để xoa bóp chữa tê thấp.
Tags : , ,

1 comment:

  1. Hiện tại, bệnh gout rất phổ biến, đặc biệt là ở người già và hay sử dụng bia rượu, đồ ăn quá nhiều chất đạm. Việc tìm ra và chữa trị kịp thời bệnh gout vừa giúp người bệnh an tâm về tinh thần, vừa cắt giảm sự tác động đến sức khỏe. Xem thêm: https://chuabenhgut.info/

    ReplyDelete

Bài Viết Phổ Biến

Accordition